Nag-iisip about basura…

kung minsan na ika’y parang nag-iisa
walang magawa at nawiwindang na.
nakaupo sa may lamesa,
kaharap ang siyensya…

matematika, heograpiya at pilosopi
hindi ma-isingit ang mga minumuni-muni
sa isang kasulatang kailangang ibahagi
Ay sshhh!!(na may silent “t”)

deadline na pala bukas!
pero wala pang pwedeng ipass
paano na mailulunas ang bulsang may butas?
kaya sorry… (at was!?)

kung wala pang nasimulan,
at lagi na lang ‘mamaya na lang.”
ang hirap kasing dugtungan ang mga ideyang
kulang na kulang…

ang oras nga ba kaya?
ang dahilan at ako na lang ay napapatulala?
tapos hindi ko namamalayan at alas singko na pala
hala! uwian na!?

ina amin ko, feeling ay, “ayos!”
kasi uwi an na… pero hindi rin eh, kasi, ay sauce!!
paano na ako makaka gross?
kung opportunity to travel ay paltos!

sana sa pag uwi ko mamaya
ma enlighten ako, ala-Buddha
economic theories at iba pa,
sakaling ako ay mapapatalon, at sisigaw ng Eureka!

Image

(The story: Making a research proposal regarding economics of waste, but I can’t think of what to really do… so for the meantime, just wrote the poem you have just read. :D)

Tagged , , ,

2 thoughts on “Nag-iisip about basura…

  1. Addie says:

    sa gantong sitwasyon, di ka nag-iisa.

comment comment comment!!!

