Tuwing Napupunit ang mga Pantalon

23-May-2012

I’m currently reading my first blog posts and well, it’s a cringe-inducing experience. Oh well… 😀

.

***

Hai! (*sigh)

Kanina, dahil sa napakalakas at pabugso bugsong ulan, naisipan kong magbota at magsuot ng maninipis na damit, upang sa gayon ay matutuyo ang mga ito sa loob ng kaunting oras. Kaya nag t-shirt lang ako at nagpantalon ng manipis at psychedelic-dyed na pantalon kanina. Para hindi naman lamigin ang aking katawan, nagsuot ako ng bonnet, mahirap ring magkasipon eh.

Ilang hakbang lang paglabas ng bahay, basa na ang aking pantalon at bag. Kahit na kasing laki ng micromatic ang aking payong, hindi ito naging sapat para pigilan ang mga patak ng ulan na dumapo sa aking t-shirt.

Hai! (*sigh)

Ilang oras rin ang napalabas bago ak nakalugan ng jeep. Basang basa at ilang milya ang nilakad para lang makasakay sa isang sasakyan, patungo town. Hindi pa ito sapat, dahil sa napakawrong timing na road rehabilitation project ng DPWH CAR ay naging karayan na ang aming kalsada. Hindi na ito daanan ng sasakyan, dahil tubig at bato na ang dumadaan. Trapik! Subra ya! Haiii! Powtek! Pero hindi pa yun sapat para simulan ang aking araw.

Pag akyat ko ng jeep, narinig ko ang tunog ng isang telang napupunit. Biglang mahangin ang naramdaman ko sa aking legs, sa aking behind. Waaaaa! Napunit ang pantalon ko, sa may crotch area pa, kaya nakikita na ang aking pink, este, green na brip. Huhu! Tuloy lang ako sa loob at umupo sa upuan, habang dalidaling kinandong ang aking bag para hindi makita (sa mga hindi nakakita na pasahero) ang aking light green na underwear. Napangiti, napangisi, at natawa na lamang sa aking napala. Hehay!

Hai (*sigh)

Pero nakita ko kabatch ko sa loob ng jeep. Kaya ngumiti na lang ako. Tinanong ko si Teddy kung nagbayad na siya. Hindi pa, kaya inabot ko ang aking bente at sinuklian ako ng driver ng singko, sabay ngiti dahil nakita ko si Teddy at dahil napunit ang aking pantalon.

Pagdating ko sa office, buti may extra jogging pants si manong Jason. Kinuwento ko nangyari at umutang ng pera para bumili ng jogging pants. NagSM (segunda mano) shopping, nagpadala ng sulat, nagbasa, nagtext. Mga ordinaryong pangyayari na ang nangyari.

Flash forward sa hapon.

3

2

1

After getting out of the office and playing DOTA with Uly, we decided to go home. It was 9:00 pm. It was raining so hard, not just cats and dogs, but, it was like one drop of rain resembled one drum of water; added to the strong winds that run through peoples’ umbrellas as if it were grass. So we paused for a while at Chowking Session, to let the rain calm down.

While we were standing, we heard a female voice, as if shouting, so we presumed her to be drunk. She ran across the pedestrian lane, going towards St. Joseph drug store. Wearing a white hoodie, jeans, and white shoes, she trotted through the downpour, the rain like her world, crashing down upon her feet. We watched the lady cross and after a while, we also crossed the street.

We were surprised when we saw the girl crying near the DBP construction site. She sat near the sidewalk, with her white hood on, with the stream of rainwater passing between her feet…

And we just passed through!

I felt so guilty. Why did I not offer her to cry in a shaded area, or just could’ve said “Uston ah.”? Yes, I thought of the possibility that I may be viewed as a knight in shining armour, making her fall in love… (Argh! In tagalog ang “feeling!”) but that should not be my point! The point is, someone is crying in the street, out in the raining weather; and all that person needs is a shade to shield her from the elements that add to her melancholic disposition. But what did I do?

May I not hesitate to do something that is right and just. May people help without hidden agendas. May you help, because you are there to help and not to ask for something in return.

This night, I offer my prayers and hopes to those who cry, to those who cry without someone to lean their heads upon, to those who cry under the rain without someone to comfort them, to those who needed help but weren’t given any. I pray that in the end, you may be alright. In the end, you will stand up and continue living your life. In the end, you won’t have to cry over the same thing anymore. Especially for the girl that we saw today, around 9:00 – 10:00 pm at Session Rd., near St. Joseph Drugstore, near the ongoing DBP construction, my prayer and the prayer of my two friends are for you.

As for me, I pray that I shall not do such stupid, selfish, uncaring attitude the next time such an event would occur; and never hesitate to do what needs to be done.

Hai.

Mga napunit na pantalon, mga mundong napupunit, mga bagay na pumupunit sa iyong katauhan, mga bagay na pumupunit sa iyong mata upang maglabas ng luha.

Tagged , , , , , ,

comment comment comment!!!

